Trước khi làm quyết toán thuế bạn cần chuẩn bị sẵn lịch trình và thông báo cho giám đốc lịch làm việc và chuẩn bị văn phòng tiếp đoàn thanh tra.
Chuẩn bị hồ sơ để làm việc với cơ quan thuế:
Những hồ sơ cần chuẩn bị gồm có:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh (giấy phép thành lập doanh nghiệp).
- Phiếu thu, chi, nhập xuất…..
- Tờ khai hàng tháng : Chuẩn bị tờ khai của các tháng trong năm mà doanh nghiệp mình quyết toán.
- Sổ sách : In, ký tên, đóng dấu đủ sổ nhật ký chung, sổ cái, sổ chi tiết tài khoản, thẻ kho, sổ kho…
- Chứng từ : Chuẩn bị đầy đủ, hóa đơn mua vào, bán ra, giấy nộp tiền vào NSNN, bảng lương, hợp đồng lao động…
Các thứ khác cần chuẩn bị:
- Kiểm tra các hóa đơn mua vào, bán ra kê khai trong phụ lục 01, 02 của tờ khai và tính hợp pháp của hóa đơn.
- Kiểm tra các khoản chi phí : Bạn cần kiểm tra xem chi phí có đủ hóa đơn, chứng từ. Kiểm tra chi phí tiền lương, BHXH….Cần lưu ý rằng, hợp đồng lao động phải đúng và đầy đủ, chi lương bằng tiền mặt phải có chữ ký nhận và chữ ký phải phù hợp với hợp đồng lao động, chuẩn bị đầy đủ các chứng từ cho các khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại…
- Kiểm tra các khoản giảm trừ doanh thu như chiết khấu, khuyến mãi, hàng bán bị trả lại ( Cơ quan thuế sẽ kiểm tra kỹ trường hợp giảm giá vốn hàng bán bị trả lại có hợp lý hay không..)
- Về TSCĐ : Kiểm tra thời gian trích khấu hao đúng theo quy định, có mở thẻ theo dõi TCSĐ… ( việc không in thẻ theo dõi TCCĐ cũng là phần việc quan trọng mà các nhân viên kế toán ít quan tâm, nhưng nếu không có chứng từ này, phần chi phí trích khấu hao của đơn vị có thể sẽ bị loại).
- Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước: Là căn cứ để cơ quan thuế và đơn vị dễ đối chiếu công nợ thuế đến hết kỳ quyết toán.
- Báo cáo tài chính (BCĐKT, BCĐPS, BC KQKD, LCTT, TM BCTC….)
Đăng nhận xét